Ano Ang Uri Ng Edukasyon Sa Indonesia
Ano ang uri ng edukasyon sa indonesia
Answer:
Ang uri ng Edukasyon sa Indonesia ay K-12 Curriculum at Higher Education (College) parehas rin ito sa Pilipinas.
Explanation:
Ang unang dalawang antas ay bumubuo ng pangunahing edukasyon dahil ang term na ito ay ginagamit sa konteksto ng Indonesia. Ang mga institusyong pang-edukasyon ng estado ay namumuno sa sistema ng edukasyon, lalo na sa pangunahin at antas ng pangalawang antas. Gayunpaman, ang pribadong sektor ay gumaganap din ng isang mahalagang papel, accounting para sa halos 48 porsyento ng lahat ng mga paaralan, 31 porsyento ng lahat ng mga mag-aaral, at 38 porsyento ng lahat ng mga guro. Ito rin ang nagkakaloob ng 96 porsyento ng lahat ng mga institusyong pang-edukasyon (HEIs) at halos 63 porsyento ng mga nakatala sa mas mataas na edukasyon. Ang sistemang pang-edukasyon ng estado ay kadalasang di-sektarian kahit na kabilang dito ang ilang mga relihiyon (hindi lamang Islamic) na mga paaralan at HEIs. Ang sistemang pang-pribadong edukasyon, sa kabaligtaran, ay pinangungunahan ng mga eskuwelahan na nakatuon sa relihiyon at mga HEI, partikular sa mga nauugnay sa dalawang pangunahing organisasyong panlipunan ng Indonesia, sina Muhammadiyah at Nahdlatul Ulama, bagaman kabilang din dito ang mga institusyong hindi relihiyoso na nakatuon sa komersyo lalo na sa mas mataas na edukasyon. Karaniwan, ang mga institusyong pang-edukasyon ng estado ay itinuturing na mas mataas na kalidad kaysa sa mga pribadong institusyong pang-edukasyon bagaman mayroong malaking pagkakaiba-iba sa kapwa pampubliko at pribadong mga institusyon. Ang responsibilidad sa pamamahala ng sistema ng edukasyon ay nagbago nang malaki sa paglipas ng panahon. Sa ilalim ng Bagong Order, ang rehimen na nagpasiya sa Indonesia mula 1965 hanggang 1998, ang sentralisado ay naging sentro. Ang Ministri ng Edukasyon at Kultura ay may pangunahing responsibilidad sa pamamahala ng lahat ng antas ng sistema ng edukasyon na may maraming iba pang mga ministro ng pamahalaan at mga ahensya na naglalaro din ng mahahalagang papel. Ang pinakamahalaga sa mga ito ay ang Ministri ng Relasyong Relihiyoso, na responsable para sa pagpopondo ng mga paaralan ng estado ng Islam at mga HEIs at kinokontrol ang mga bagay na may kaugnayan sa edukasyon sa relihiyon. Noong 2001, inilipat ng sentral na pamahalaan ang awtoridad sa patakaran at pamamahala ng edukasyon sa mga gobyerno na antas ng distrito na naaayon sa desentralisasyon, kahit na ang pagbabagong ito ay hindi umabot sa mas mataas na edukasyon. Ang Direktor ng Heneral ng Mas Mataas na Edukasyon sa loob ng Ministri ng Edukasyon at Kultura ay patuloy na nagkoordina, mangasiwa, at namamahala sa lahat ng mga estado at pribadong HEI habang ang Ministri ng Relihiyosong Relihiyon ay pinananatili ang malapit na pangangasiwa ng network ng mga relihiyosong IP. Noong Oktubre 2014, pagkatapos ay ang bagong nahalal na Pangulo Joko Widodo ay tinanggal ang Directorate-General ng Mas Mataas na Edukasyon mula sa Ministri ng Edukasyon at Kultura at pinagsama ito sa Ministri para sa Pananaliksik at Teknolohiya, na lumilikha ng isang bagong Ministri para sa Pananaliksik, Teknolohiya at Mas Mataas na Edukasyon. Ang Ministri ng Edukasyon at Kultura ay naiwan na may pananagutan sa pamamahala ng pangunahin, junior sekondarya, at senior na edukasyon sa pangalawang. Ang Ministri ng Relasyong Relihiyoso ay nanatiling responsibilidad para sa mga relihiyosong paaralan pati na rin ang mga bagay na may kaugnayan sa edukasyon sa relihiyon.
Comments
Post a Comment